วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

อดีตไม่สำคัญปัจจุบันฉันรักเธอ

ความรัก

 
อดีตไม่สำคัญปัจจุบันฉันรักเธอ (Lisa)

          การใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันบางครั้งก็อาจเกิดความไม่แน่ใจว่า ควรจะเก็บอดีตบางอย่างไว้เป็นความลับส่วนตัวดีหรือไม่

          ในบทสนทนาระหว่าง สามีภรรยามักเริ่มด้วย "เล่าเรื่องในอดีตให้ฟังบ้าง" ซึ่งการเล่าเรื่องราวในอดีตมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่น สามีอาจมีความรู้สึกที่ดีกับคุณที่ได้รู้จักคุณมากขึ้น หรืออาจต้องทะเลาะกัน เพราะเกิดการหึงหวง หรือขุ่นใจที่อีกฝ่ายหนึ่งสร้างหนี้สินเพื่อไปเที่ยวต่างประเทศ

          เมื่อการเปิดเผยอดีตของกันและกันแล้วเกิดปัญหาขึ้นมา จึงมีคำถามว่า จำเป็นไหมที่จะต้องเล่าเรื่องในอดีตทั้งหมดให้อีกฝ่ายหนึ่งรับรู้ คำตอบก็คือ ควรเล่าเรื่องในอดีตของกันและกันบ้าง เพราะความจริงใจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตคู่ แต่ถ้าเป็นเรื่องแย่ ๆ ในอดีตที่คุณเห็นว่าเมื่อเล่าแล้ว จะทำให้เกิดความรู้สึกในแง่ลบมากกว่า คุณก็ควรเก็บบางส่วนของอดีตไว้กับตัวเอง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น เรื่องที่พูดเปิดเผยเป็นเรื่องสำคัญที่อีกฝ่ายควรรับรู้ เพื่อไม่ให้เกิดการ เข้าใจผิดในภายหลัง ส่วนบางเรื่องคุณควรเก็บปากเงียบอาจจะดีกว่า เพราะหากพูดแล้วอาจต้องทะเลาะกัน ผู้หญิงควรเรียนรู้ว่าเรื่องอะไรควรเปิดเผย และเรื่องอะไรควรซุกซ่อนใส่ลิ้นชักลั่นกุญแจไว้

          อนงค์ แต่งงานกับสามีรุ่นราวคราวเดียวกัน แรก ๆ เธอมักเล่าให้สามีรับรู้ทุกเรื่อง และได้รับคำตำหนิจากสามีว่าเธอทำตัวไม่ถูกต้อง ไม่ช่วยประหยัดรายจ่าย อนงค์มักช่วยเหลือเงินทองแก่ญาติพี่น้องและเล่าให้สามีฟัง ทำให้เขาไม่พอใจ หากเธอขับรถไปรับแม่ ซึ่งอยู่ไกลจากบ้านเธอมาก เมื่อสามีรู้ก็จะบ่นว่าเปลืองน้ำมัน นานวันเข้าอนงค์จึงเรียนรู้ว่าเธอไม่ควรเล่าทุกเรื่องให้สามีฟัง เพราะจะทำให้เขาขุ่นใจและทะเลาะกันเป็นประจำ บางครั้งเธอนึกน้อยใจที่สามีควบคุมการเงินเข้มงวด แต่การมีคู่ชีวิตหากทนกันได้ ก็คงไม่มีใครต้องการเลิกร้างให้ขึ้นชื่อว่าเป็น "แม่ม่าย" และเมื่อเห็นลูก ๆ ยิ่งต้องอดทนมากขึ้น ผู้หญิงจึงต้องเรียนรู้การหลบหลีกเอาตัวรอด เพื่อความสงบสุขในครอบครัว

ความสัมพันธ์ในอดีต

          คู่สามีภรรยาเมื่ออยู่ด้วยกัน ก็จะมีการถามถึงประสบการณ์รักของอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเขามีสิทธิ์ที่จะรับรู้ และอาจเป็นไปได้ว่าเคยมีผู้หญิงหลอกลวงเขามาก่อน คุณควรเข้าใจความรู้สึกหึงหวงของเขา ดังนั้น คุณจึงควรเล่าประสบการณ์ที่สำคัญให้เขารับรู้ทั้งสิ่งดีและไม่ดี แต่ในเรื่องเกี่ยวกับคุณภาพความรักของอดีตแฟนเก่า ไม่จำเป็นต้องเล่าให้เขาฟัง แต่ก็ไม่ควรหลอกลวงด้วยการสร้างเรื่องขึ้นมา เพราะเขาจะโกรธเมื่อได้รับรู้ความจริงในภายหลัง

ประสบการณ์ในอดีต

          หากเป็นประสบการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ในอดีต เช่น ไปเที่ยวกับเพื่อนชายในห้องเรียน ถ่ายภาพโป๊ของตนเอง คุณสามารถเล่าได้ ถ้าคุณรู้จักนิสัยสามีของคุณว่าเป็นคนที่ไม่ขี้หึง หรือไม่มีนิสัยหยุมหยิมคิดมาก แต่ถ้าคุณคิดว่ามันจะก่อให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี ก็ไม่จำเป็นต้องเล่าให้เขารับรู้

ฐานะทางการเงิน

          เมื่อคนสองคนตัดสินใจที่จะอยู่ร่วมเตียงเคียงหมอนด้วยกัน เรื่องเกี่ยวกับการเงิน ก็ควรที่จะต้องพูดกันอย่างเปิดเผย ว่าใครมีรายได้เท่าไหร่ มีหนี้สินหรือไม่ หรือต้องส่งเสียค่าเลี้ยงดูให้อดีตภรรยาหรือลูก สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่ทั้งคู่ควรรู้ฐานะทางการเงินของกันและกัน แต่ถ้าคุณเคยมีหนี้ที่นำไปใช้ในการท่องเที่ยว และคุณใช้หนี้นั้นไปหมดแล้ว คุณก็ควรเก็บไว้เป็นความลับของตนเอง

เรื่องของครอบครัว

          ทุกครอบครัวอาจมีเรื่องที่ไม่ควรเปิดเผยให้คนอื่นรับรู้ เช่น ชู้รักของพ่อ ย่าเป็นแอลกอฮอลิซึ่ม หรือลุงเป็นอาชญากร เหล่านี้เป็นต้น หากเล่าให้คู่ชีวิตฟัง ก็เหมือนกับให้ความไว้วางใจและคุณอาจรู้สึกโล่งใจ แต่กระนั้นก็ตาม มันก็ไม่ใช่สิ่งผิด ถ้าคุณจะเก็บเรื่องดังกล่าวไว้เป็นความลับส่วนตัว และลืมมันกับประสบการณ์ที่เลวร้าย หรือความผิดที่ทำไว้ในบางครั้งต้องใช้เวลาเป็นปี จึงกล้าเล่าให้คู่ชีวิตของคุณรับรู้ 

          ดังนั้น คุณจึงไม่ควรกดดันตนเองหรือคู่ชีวิตของคุณให้เล่าทุกอย่าง เพราะคนเราไม่จำเป็นต้องเล่าเรื่องของตัวเองทุกเรื่อง เมื่อชีวิตคู่เพิ่งเริ่มต้น เพราะต่างฝ่ายยังต้องศึกษานิสัยใจคอของกันและกัน เมื่อคุณเรียนรู้นิสัยสามีคุณแล้ว คุณก็ต้องตรึกตรองเองว่า เรื่องใดควรเล่าให้สามีรับรู้ หรือเรื่องใดควรเก็บไว้เป็นความลับส่วนตัว เพื่อชีวิตคู่ของคุณจะได้ราบรื่นตลอดไป
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
   

บทความอ่านเล่นที่จะเปิดวิสัยทัศน์ของคุณให้กว้างไกล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น