วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มาออกกำลังกายก่อนนอนกันเถอะ

by Daaw Chonlada
หลายๆ คนอาจคิดว่าการออกกำลังกายนั้นไม่ควรทำเวลาก่อนนอน แต่รู้ไหมคะว่าการขยับเขยื้อนร่างกายบ้างตามหลักแล้วเป็นการกระตุ้นให้เลือด ไหลเวียนได้ดี ส่งผลต่อการนอนหลับลึกได้ดีอีกต่างหาก

การห้ามออกกำลังกายก่อนนอน 4 ชั่วโมงนั้นเป็นข้อห้ามของผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับเท่านั้นนะคะ โดย การออกกำลังกายแบบแอโรบิก 30 นาที ขึ้นไปนี้ จะทำให้ร่างกายจะหลั่ง "เอนดอร์ฟีน"ออกมาซึ่งมีฤทธิ์คล้าย ๆ มอร์ฟีน ที่ใช้ฉีดให้คนไข้หลังผ่าตัด จะทำให้ง่วงนอนคลายความเจ็บปวด คลายเครียด เพราะฉะนั้น เมื่อออกกำลังกายเสร็จ อาบน้ำแล้วเข้านอนเลย คุณจะนอนหลับสนิทชนิดไม่ฝัน หรือหลับสนิทซึ่งการนอนหลับสนิทแบบนี้นอนเพียง 5 ช.ม. ก็เพียงพอแล้ว

นอกจากนี้มีงานวิจัยใหม่ๆ ออกมาพบว่า คนนอน 5 ช.ม. มีอุบัติการโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันน้อยกว่าพวกนอน 7-8 ช.ม. อีกด้วย ว่าแล้วเรามาออกกำลังกายก่อนนอนกันดีกว่าค่ะ
ท่าที่ 1
นอนยกขาขึ้นตั้งฉากกับพื้น ขยับตัวให้ขาและสะโพกแนบชิดกับผนัง หงายฝ่ามือขึ้น อยู่ในท่านี้จนรู้สึกว่าขาและแผ่นหลังเริ่มตึง

ท่าที่ 2
นั่งขัดสมาธิบนที่นอน วางมือขวาไว้บนหัวเข่าซ้าย หันหน้าและบิดลำตัวไปพร้อมๆ กับวาดมือซ้ายไปท้าวไว้ด้านหลังสะโพก แขนเหยียดตรง ทอดสายตามองข้ามหัวไหล่ หายใจเข้าลึกๆ แล้วค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก ทำสลับอีกข้าง

ท่าที่ 3
เริ่มต้นจาก นอนหงาย กางขาออกช่วงห่างประมาณความกว้างของไหล่ กางแขนออกจากลำตัวเล็กน้อย หงายฝ่ามือขึ้น ปล่อยตัวตามสบาย จากนั้นงอเข่าเข้ามาเล็กน้อยจนฝ่าเท้าประกบกันได้ หากรู้สึกเมื่อยขาให้นำหมอนมารองใต้เข่าทั้งสองข้าง

ท่าที่ 4
นั่งบนฝ่าเท้า ยกแขนขึ้นเหนือศีรษะ ค่อยๆ โน้มตัวลงจนหน้าผากจรดที่นอน ให้หน้าอกชิดกับหัวเข่ามากที่สุด แขนทั้งสองเหยียดตรง หายใจเข้าและออกช้าๆ

ท่าที่ 5
นอนหงาย ปลายเท้าชิด งอเข่าทั้งสองข้างขึ้นให้ปลายเท้าไขว้เข้าหากัน เอามือกอดเข่าดึงให้เข้ามาชิดหน้าอกมากที่สุด พยายามเกร็งตัวขึ้น แล้วโยกตัวไปมาเพื่อนวดกระดูกสันหลัง ทำต่อเนื่องจนครบนาที จากนั้นนอนลงแล้วค่อยๆ กางแขนขาออก นอนหงายผ่อนลมหายใจจนกระทั่งหลับไป


ท่าบริหารร่างกายง่ายๆ 5 ท่านี้จะช่วยให้จิตใจคุณสงบ ไม่คิดฟุ้งซ่าน ทำให้หลับสบาย และที่สำคัญสามารถทำบนเตียงได้เลยนะคะ เมื่อทำเสร็จก็หลับปุ๋ยได้เลย ทั้งง่ายและสะดวกค่า
ขอขอบคุณsanook.com
เอาไปทำกันดูนะครับคุณผู้หญิง
สุดท้ายผมขอฝากเรื่องข้อต่อและกระดูกไว้ด้วยครับ
เพราะปัจจุบันนี้โรคเกี่ยวกับข้อต่อและกระดูก
เป็นภัยเงียบที่น่ากลัวผมไม่อยากเห็นเพื่อนๆ
หรือคนที่เพื่อนๆรักป่วยเป็นโรคเหล่านี้
เพราะมันอาจจะรุนแรงถึงขั้นเดินไม่ได้เลยนะครับ
ยังไงผมก็ฝากเรื่องนี้ไว้ด้วย
ด้วยความห่วงใยจากผม
แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะครับ
สวัสดีครับ
สนใจแนวทางป้องกัน ดูแลสุขภาพของข้อเข่าและข้อต่อต่างๆในร่างกาย อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
บทความอ่านเล่นที่จะเปิดวิสัยทัศน์ของคุณให้กว้างไกล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น